đau khớp

Thông tin chung về xét nghiệm men gan

Thông tin chung về xét nghiệm men gan

Kết quả thống kê thăm dò thực hiện trên 50 bệnh nhân đã xét nghiệm máu qua nhiều cơ sở y tế ở TPHCM cho thấy 42/50 bệnh nhân gần như không hiểu về ý nghĩa của xét nghiệm men gan. 8 người còn lại tuy hiểu về khái niệm men gan tăng cao nhưng không ai hiểu được thông tin chính xác về hậu quả của bệnh lý. Vậy xét nghiệm men gan là gì và mục đích của việc xét nghiệm men gan sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết hôm nay.
Men gan được hiểu là các hoạt chất tham gia trong phản ứng thoái biến của tế bào gan, trong điều kiện bình thường sẽ tìm thấy trên màng hay các cấu trúc của tế bào.
Nếu các tế bào nguyên vẹn thì khó có thể tìm thấy men gan trong máu. Ngược lại, vì một lý do nào đó các tế bào gan bị phân hủy thì hàm lượng men gan sẽ tăng cao trong huyết thanh. Đo lượng men gan trong máu là phương pháp giúp xác định tình trạng và mức độ tổn thương.
Men gan càng cao cho thấy bệnh càng nặng, tiên lượng xấu. Còn men gan tăng cao sau đó giảm xuống là dấu hiệu cho thấy hiệu quả của phương pháp hỗ trợ điều trị.
Với kỹ thuật sinh hóa hiện nay, các thầy thuốc chủ yếu tập trung vào 3 loại men gan:
- SGOT: đây là loại men tăng cao khi tế bào gan, tim hay bắp thịt bị hủy hoại. Chỉ số bình thường của SGOT không vượt quá 35 đơn vị ở nữ giới và 50 đơn vị ở nam giới. Trị số này nếu tăng cao là dấu hiệu báo động nhiều vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe như viêm gan, ung thư gan, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, viêm cơ, viêm thận mãn, động kinh... Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì SGOT cũng có thể tăng cao do vận động cơ bắp cường độ cao hoặc đang trong tình trạng dị ứng.
- SGPT là loại men đồng hành với SGOT, các trị số xét nghiệm và ý nghĩa bệnh lý của SGPT cũng tương tự với SGOT.
- GGT là loại men tăng cao khi xuất hiện các tổn thương nhu mô gan hay đường dẫn mật. Bác sĩ cần xét nghiệm này không chỉ để chẩn đoán viêm gan siêu vi, viêm gan hay xơ gan do rượu mà còn để xác minh tình trạng ứ mật hay ung thư tụy tạng.
Trị số GGT dao động trong khoảng 9 – 36 đơn vị ở nữ và từ 12 – 64 đơn vị ở nam. Trị số này có thể tăng cao dù không có bệnh, ví dụ khi bạn đang trong thai kỳ hoặc đang sử dụng các loại thuốc ngừa thai, chống động kinh, lợi tiểu, thuốc nội tiết tố tuyến giáp lâu ngày.
Xét nghiệm men gan nên được thực hiện định kỳ trên mọi nhóm đối tượng để phát hiện sớm cũng như theo dói diễn tiến và đánh giá hiệu quả của liệu pháp.
Bác sĩ muốn đưa ra quyết định về liệu pháp hỗ trợ điều trị viêm gan, đặc biệt là viêm gan siêu vi cần phải căn cứ vào kết quả xét nghiệm men gan thay vì chỉ tập trung vào phản ứng kháng thể.
Thêm vào đó, xét nghiệm men gan chỉ với 1 hay 2 loại chỉ được coi như “cưỡi ngựa xem hóa”, điều quan trọng hơn nữa là đừng quên việc so sánh với các kết quả xét nghiệm trước đó để bác sĩ có thể đánh giá chính xác diễn tiến của bệnh.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Hỗ trợ Điều trị ô xy cao áp TPHCM)

=> Mách nhỏ bạn
Bổ sung lượng Glutathione là cách duy nhất giúp bạn có cơ hội chiến đấu chống lại các yếu tố thực tế khó có thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày.

GLUTATHIONE REDUCED 500MG (JARROW) – VIÊN UỐNG CHỐNG
OXI HÓA GIẢI ĐỘC VÀ BẢO VỆ GAN 
Thông tin chung về xét nghiệm men gan
Giá bán: 700.000 đồng/ Hộp (60 viên)

CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA GLUTATHIONE 
-  Tăng cường hệ miễn dịch: Qua đó giúp cơ thể đào thải tốt hơn các chất không cần thiết của cơ thể và chống lại bệnh tật.
-  Giải độc cơ thể: Glutathione gắn kết với các chất độc trong gan, trải qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng được đào thải ra bên ngoài.
-  Làm trắng da và tác dụng làm trắng da: Glutathione ngăn chặn tạo ra sắc tố melamin nên theo thời gian, làn da sẽ làm trắng lên một cách tự nhiên (từ 45-60 ngày)

Cửa hàng Chăm sóc Sức khỏe Xuongkhop.org
Địa chỉ: Số 5 - Ngõ 4 -Tòa nhà 6 Tầng - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội.
Hotline: Ms Vân 0978.53.2112 - Ms Châm 0975.96.1551 - Ms. Ngân: 0946.3443.04 - Ms. Dung: 09.3443.2550

About Unknown

Chuyên trang cung cấp thông tin về đau xương khớp, bệnh gút, bệnh gan và cung cấp sản phẩm thuốc bổ gan, giải độc gan, hỗ trợ điều trị bệnh gút, chữa đau khớp, viêm khớp.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét