đau khớp

Thế nào là bệnh gút?

Thế nào là bệnh gút?

Những cơn gút cấp khiến người mắc bệnh gút cả đêm đau nhức dữ dội không ngủ được, rồi chế độ ăn uống của họ cũng phải kiêng khem rất khổ sở. Vậy thế nào là bệnh gút? Tại sao có những biến chứng bệnh gút khiến người bệnh bị biến dạng khớp?

Thế nào là bệnh gút?
Bệnh gút, hay còn gọi là bệnh thống phong, đó là một bệnh khớp sinh ra do cơ thể người bệnh bị rối loạn chuyển hóa các nhân purin, dẫn đến làm tăng axit uric máu. Khi axit uric máu tăng lên đến một mức nào đó (mức độ này thay đổi với từng người), thì chúng sẽ bị bão hòa ở dịch ngoài tế bào và dẫn đến sự lắng đọng muối urat tại các mô, khớp, và cả thận, gây nên các triệu chứng biểu hiện của bệnh gút trên lâm sàng.

Bệnh gút là căn bệnh có sự diễn tiến khá âm thầm và có thể khởi phát đột ngột kèm theo những cơn đau nhức dữ dội tại các khớp như khớp ngón chân, khớp bàn chân, ở mắt cá chân, khớp ngón tay, khớp bàn tay…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gút?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gút, trong đó, một nguyên nhân không thể không kể đến là chế độ ăn uống với những thực phẩm chứa nhiều chất purin như nội tạng động vật, hải sản,… thường dẫn đến lượng axit uric tăng cao, dễ dẫn đến bệnh gút
Bệnh gút cũng thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, nhất là ở những người béo phì, những người uống nhiều bia rượu, ăn chế độ ăn nhiều chất đạm.

Triệu chứng biểu hiện của bệnh gút
Triệu chứng của bệnh gút ban đầu dễ làm cho người ta nhầm tưởng với các bệnh viêm khớp thông thường. Người bệnh bị sưng các khớp và gây đau nhức, đặc biệt là ở ngón chân cái, hoặc các khớp khác như khớp bàn cổ chân, khớp ngón chân,…

Những cơn đau nhức dữ dội thường xảy ra thời điểm nửa đêm về sáng, khi nhiệt độ thấp hơn, làm người bệnh mất ngủ. Các khớp thường có biểu hiện sưng, và sờ vào vùng da nóng, đặc biệt vùng da bị tổn thương hồng đỏ biểu hiện tình trạng bị viêm. Người bênh có thể bị sốt.

Các triệu chứng biểu hiện trên dễ làm người bệnh và ngay cả một số thầy thuốc lầm tưởng sang bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn nên có hướng hỗ trợ điều trị sai, và khi đó, thường dùng kháng sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, khác với viêm khớp nhiễm khuẩn cũng như các bệnh về khớp khác, triệu chứng của cơn gút cấp như trên có thể tự hết trong vòng vài ngày (thường có tối đa là 7 ngày) & hay nhạy cảm với colchicin- người bệnh sẽ thấy giảm các triệu chứng đau nhức trong vòng 24- 48 giờ sau khi dùng colchicin.

Chính vì vậy, việc hỗ trợ điều trị thử bằng thuốc colchicin trong các trường hợp nghi ngờ bệnh gút được coi là một biện pháp để chẩn đoán bệnh gút.

Chẩn đoán xác định bệnh gút
Về các xét nghiệm chẩn đoán bệnh gút, hiện nay đang tồn tại một quan niệm sai lầm ở một số người, đó là cứ xét nghiệm thấy tăng axit uric máu thì là bị gút. Trên thực tế, nồng độ axit uric máu có thể tăng trong một số bệnh như bệnh suy thận, hay bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu kéo dài, hay với cả bệnh nhân mắc ung thư...
Thậm chí rằng, sau một bữa ăn uống nhiều rượu thịt, hôm sau người bệnh làm xét nghiệm axit uric có thể tăng. Nhưng những trường hợp tăng axit uric như vậy mà lại không có biểu hiện đau khớp hay cơn gút cấp chỉ được gọi là tình trạng tăng axit uric máu, có nguy cơ dẫn đến bệnh gút chứ chưa phải bệnh gút.

Ngược lại, cũng có những người mắc bệnh gút điển hình mà không bị tăng axit uric máu. Do vậy cần lưu ý chẩn đoán bệnh gút dựa chủ yếu vào việc thăm khám, hỏi bệnh & hỗ trợ điều trị thử bằng colchicin khi cần thiết.

Thời gian đầu, cơn gút cấp xảy ra ở một vài khớp riêng lẻ, theo từng đợt lặp đi lặp lại. Nếu không hỗ trợ điều trị hoặc hỗ trợ điều trị không đúng thì sau vài năm bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính. Khi bệnh mãn tính, các biểu hiện lâm sàng, sinh hóa, Xquang cho thấy biểu hiện của sự tích lũy tinh thể urat.

Biến chứng của bệnh gút
-  Tại khớp gây viêm nhiều khớp mãn tính kèm hủy xương gây ra tình trạng biến dạng khớp, có thể cả ở các khớp khác như ở khớp bàn tay, hay khớp khuỷu tay, làm người bệnh khó khăn khi vận động.
-  Tại thận: có thể gây bệnh thận do gút, hay tạo sỏi thận (sỏi urat không cản quang).

Thế nào là bệnh gút?

-  Tại mô liên kết tạo thành các hạt tophi nổi ở dưới da. Hạt tophi có đặc điểm là mềm hoặc chắc, không gây đau, trên phủ một lớp da mỏng, có thể nhìn thấy có màu trắng nhạt, vị trí thường gặp hat tophi ở vành tai, mỏm khuỷu, cạnh khớp bị tổn thương... Hạt tophi có thể bị vỡ và chảy rò ra chất nhão màu trắng như phấn, đem xét nghiệm chính là tinh thể urat. Đây chính là một tiêu chuẩn quan trọng để chẩn đoán bệnh gút mãn tính.


Tóm lại, người mắc bệnh gút cần được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, theo dõi, và đặc biệt, bệnh phát hiện ở giai đoạn sớm có thể ngăn bệnh tiến triển thành mãn tính, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.


Việc duy trì nồng độ acid uric ổn định ở giới hạn bình thường là cách ngăn ngừa bệnh gout lâu dài và hiệu quả nhất. Đây là cách hỗ trợ ngăn chặn sự khởi phát cũng như tái phát các cơn đau do gout gây nên.
QUERCETIN (JARROW) - GIẢI PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH GOUT TỐT NHẤT HIỆN NAY
Thế nào là bệnh gút?
Giá bán: 850.000 đồng/ Hộp (100 viên) 

Quercetin là chế phẩm được sản xuất dựa trên cơ sở khoa học về dinh dưỡng, được sản xuất và phân phối bởi công ty Jarrow Formulas, có trụ sở tại Los Angeles, California, Mỹ với 40 năm uy tín tại thị trường Hoa Kỳ, Mexico, Canada và trên toàn thế giới. Sản phẩm chủ lực của công ty là các loại vitamin, khoáng chất, chế phẩm sinh học,... chiết xuất từ thiên nhiên được chuẩn hóa và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng.
Quercetin rất phù hợp để sử dụng hàng ngày nhằm bảo vệ sức khỏe mô thông qua việc điều hòa các hoạt động của enzym.
Chế phẩm Quercetin 500mg có tác dụng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh sau:
 Bệnh GOUT (bệnh thống phong, bệnh gút): thuốc giúp ngăn ngừa cở thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc thúc đẩy quá trình đào thải acid uric trong máu, giảm đau và chống viêm
 Dị ứng: sản phẩm rất có hiệu quả trong các loại dị ứng, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, mũi…
 Viêm tuyến tiền liệt
 Ung thư: làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể

Xuongkhop.org
Địa chỉ: Số 5 - Ngõ 4 -Tòa nhà 6 Tầng - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: Ms Vân   : 0978.53.2112 - Ms Châm: 0975.96.1551- Ms Ngân 0946.3443.04

About Cham Tran

Chuyên trang cung cấp thông tin về đau xương khớp, bệnh gút, bệnh gan và cung cấp sản phẩm thuốc bổ gan, giải độc gan, hỗ trợ điều trị bệnh gút, chữa đau khớp, viêm khớp.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét